Xây dựng lối sống khỏe đẹp với các mẹo kiểm tra sức khỏe đơn giản

Hãy cùng Ant Spa Việt Nam thực hiện các mẹo kiểm tra sức khỏe đơn giản sau đây để đánh giá tình trạng cơ thể hiện tại của bạn nhé.

Hầu hết mọi người đều mong muốn phát hiện sớm các vấn đề liên quan đến sức khỏe để phòng tránh rủi ro về sau. Hôm nay, Ant Spa sẽ cùng các bạn thực hiện 7 bài kiểm tra sức khỏe đơn giản sau nhé.

KIỂM TRA THỊ LỰC

Xây dựng lối sống khỏe đẹp với các mẹo kiểm tra sức khỏe đơn giản

Ảnh: Brightside

Bài kiểm tra của Amsler giúp xác định sớm căn bệnh thoái hóa điểm vàng (phần nằm tại vùng trung tâm võng mạc), một căn bệnh khiến thị lực yếu đi. Bệnh thường xuất hiện ở những người lớn tuổi (trên 50 tuổi) và tiến triển rất nhanh. Nếu để lâu, bệnh có thể gây mù lòa.

  • Bài kiểm tra nên được thực hiện trong một căn phòng sáng sủa. Đặt một tấm ảnh cách mắt bạn từ 25 – 30 cm. Bạn giữ tư thế không nghiêng đầu sang một bên hoặc nghiêng mình về phía trước và không nheo mắt.
  • Lây tay che một bên mắt, nhìn vào tấm ảnh và không chớp mắt trong mười giây. Làm tương tự với mắt còn lại.

Nếu tất cả các dòng kẻ trong tấm ảnh đều không bị biến dạng, hoặc không xuất hiện vết đốm nào, nghĩa là võng mạc của bạn hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, nếu bạn thấy rằng trong lúc quan sát bức ảnh, một trong các đường kẻ bị bẻ cong, bạn nên gặp bác sĩ kiểm tra sức khỏe ngay.

KIỂM TRA SỨC CHỊU ĐỰNG

Người cao tuổi hoặc những người mắc bệnh tim mạch không nên tham gia vào các bài tập thể chất có cường độ cao. Vì vậy, trước khi tham gia vào bất kỳ hoạt động thể chất nào, bạn nên thực hiện một vài thử nghiệm đơn giản dưới đây để kiểm tra sức khỏe tim mạch.

Xây dựng lối sống khỏe đẹp với các mẹo kiểm tra sức khỏe đơn giản

Ảnh: Brightside

  • Tìm mạch tim của bạn, đếm số nhịp đập mỗi phút
  • Thực hiện động tác squat 20 lần
  • Xác định lại nhịp tim

Nếu nhịp tim tăng 25% so với ban đầu, sức khỏe của bạn hoàn toàn bình thường. Bên cạnh đó, nhịp tim bị chênh lệch 25-50%, nghĩa là hệ tim mạch của bạn yếu hơn người bình thường. Nếu số nhịp đập tăng hơn 50%, bạn cần đi khám bác sĩ để kiểm tra sức khỏe vì có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Xây dựng lối sống khỏe đẹp với các mẹo kiểm tra sức khỏe đơn giản

Ảnh: Lipstiq

  • Đi bộ lên tầng bốn của một tòa nhà bất kì, đừng chạy, chỉ đi bộ bình thường. Hãy cố gắng đi một cách bình thường nhưng đừng quá chậm
  • Tìm mạch tim của bạn, đếm số nhịp đập mỗi phút

Nếu tim bạn vẫn đập 120 nhịp mỗi phút, sức khỏe của bạn vẫn bình thường. Nếu mỗi phút tim đập hơn 120 nhịp, hoặc bạn bắt đầu thở hổn hển hoặc bị đau ngực, bạn nên đi khám bác sĩ để tìm hiểu kỹ hơn về triệu chứng.

Ngay cả khi đang hoạt động thể chất cường độ cao, nhịp tim của bạn không được vượt qua các giới hạn nhất định. Lưu ý các giới hạn này khác nhau với từng độ tuổi. Để xác định đúng giới hạn của nhịp tim, hãy lấy 220 trừ đi số tuổi của bạn. Ví dụ bạn 40 tuổi, vậy 220 – 40 = 180, nghĩa là nhịp tim của bạn không được vượt quá 180 nhịp mỗi phút trong bất kì trường hợp nào.

Người cao tuổi và những người mắc bệnh tim nên nhân số này với 0,5 và 0,6.

Ví dụ:

  • 220 – 60 = 160
  • 160 × 0,5 = 80
  • 160 × 0,6 = 96

Theo kết quả trên, nhịp tim của bạn khi tập thể dục nên duy trì 80 đến 96 nhịp mỗi phút.

KIỂM TRA TƯ THẾ CỘT SỐNG

Xây dựng lối sống khỏe đẹp với các mẹo kiểm tra sức khỏe đơn giản

Ảnh: Brightside

Hãy đứng bình thường và nhờ một người quan sát bạn. Nếu phần lưng của bạn bị cong 45° hoặc hơn và hông hướng về phía trước, nghĩa là bạn đang bị cong vẹo cột sống nghiêm trọng và bạn có thể bị gù. Nếu thấy cột sống bị lõm, chứng tỏ cột sống của bạn đang trong tình trạng không ổn. Trong trường hợp này, bạn nên đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và kiểm tra sức khỏe.

Có một thử nghiệm đơn giản khác giúp bạn kiểm tra cột sống. Nắm hai cây bút trong tay và đặt tay xuôi xuống bên cạnh cơ thể. Nếu hai cây bút song song với nhau, cột sống của bạn trong tình trạng ổn định. Nếu hai cây bút chỉ vào nhau, có khả năng là bạn đang bị cong vẹo cột sống.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *